วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

งานปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม ประจำปี ๒๕๕๙” ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

ททท. ชวนร่วมงานบุญยิ่งใหญ่ “ปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม ประจำปี ๒๕๕๙” ​   พร้อมน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

​การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร สำนักงานพุทธ-ศาสนาแห่งชาติ จังหวัดนครพนม เทศบาลตำบลธาตุพนม และหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ  จัด “งานปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม ประจำปี ๒๕๕๙” ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางธรรม ในรูปแบบบุญจาริก ตามรอยพุทธศาสนาดินแดนอีสาน โดยจากการจัดงานปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมจำนวนมาก ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดใกล้เคียงและข้ามภูมิภาค จึงกำหนดจัดให้เป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของจังหวัดนครพนม กำหนดจัดงานในวันเสาร์ที่ ๒ ของเดือนธันวาคมทุกปี










การจัดงานนี้นำวัฒนธรรมเชิงพุทธศาสนาของท้องถิ่น สร้างสรรค์ในบรรยากาศงานบุญพื้นบ้านไทยอีสาน ได้แก่ กล่าวคำผญาบูชาพระธาตุพนม ซึ่งท่วงทำนองเนื้อหาคำผญาเป็นคำคมภาษิตแฝงคติปรัชญาภูมิปัญญาท้องถิ่น และพิธีการสักการะองค์พระธาตุพนม สำหรับพิธีสำคัญของการปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม เป็นกิจกรรมข้ามคืนตั้งแต่ยามเย็นของวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๙ ประกอบด้วย การแสดงธรรมกถาเปิดงาน โดยพระพรหมสิทธิ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหารและเจ้าคณะภาค ๑๐ การแสดงธรรมนำปฏิบัติภาวนา โดยพระสงฆ์ ๘ รูป ส่วนในช่วงเช้าของวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ พุทธศาสนิกชนจะร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์

งานปฏิบัติบูชาพระธาตุพนมนำกิจกรรมเชิงพุทธศาสนาทั้งการทำบุญ รักษาศีล และปฏิบัติธรรม พร้อมทั้งมีพระธาตุพนมซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญทางพุทธศาสนาของภาคอีสาน มากระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการเดินทางร่วมกิจกรรมและต่อยอดด้วยการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้มีการใช้จ่ายกระจายรายได้สู่ภาคส่วนต่าง ๆ ของท้องถิ่น

สอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร. ๑๖๗๒ หรือรายละเอียดใน www.เที่ยวอีสาน.com Facebook.com/go2isan และหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ www.bia.or.th


ภาพ อัครเดชา ฮวดคันทะ
ข้อมูล ททท.นครพนม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น