วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

พลังความศรัทธา แห่งองค์พญาศรีสัตตนาคราช นครพนม

  " พญาศรีสัตตนาคราช" มีความเด่นสง่าเหนือกว่าใครเพราะมี 7 เศียร ลำตัวเดียว ถือได้ว่าเป็น"ตระกูลพญานาค"ที่สืบสายพันธุ์มาแต่ครั้งพุทธกาล มีความใกล้ชิดพระพุทธองค์ และพระพุทธศาสนา จนอาจถือว่าเป็นต้นตระกูลแห่งพญานาคทั้งหลายทั้งปวง 

 "พญามุจลินท์นาคราช" คือ "พญานาค 7 เศียร" ได้สืบสายพันธุ์มาจนถึง "พญาศรีสัตตนาคราช (นาคาธิบดีสีสัตตนาคบาดาล)" เชื่อกันว่าเป็น"กษัตริย์แห่งพญานาคฝั่งลาว" ส่วนฝั่งไทยนั้นมี "พญาศรีสุทโธนาคราช (นาคาธิบดีสีสุทโธ)" เป็น "กษัตริย์พญานาคฝั่งไทย"!! แต่เป็น "พญานาคเศียรเดียว" ซึ่งเล่ากันว่า สองราชาพญานาคที่เป็นที่เคารพสักการะของพี่น้องชาวไทย และชาวลาว
  เรื่องราว"ราชาแห่งนาค"ทั้งสองตนนี้ "หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ" อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย กล่าวไว้.....
ในผืนน้ำของประเทศไทยเรา มีพญานาคราชเป็นใหญ่นามกรว่า "พญาศรีสุทโธฯ" ท่านชอบการจำศีลบำเพ็ญเพียร และปฏิบัติธรรม มีนิสัยอ่อนโยนมีเมตตา ไม่ชอบการต่อสู้ เข้าข่ายเป็นพญานาคผู้น่ารักนับถือ ส่วนฝั่งลาวนั้น มี "พญาศรีสัตตนาคราช" เป็นใหญ่เหนือพญานาคทั้งปวง ที่ทรงฤทธิ์มีอำนาจเหนือกว่าพญานาคทั้งหลายในสองแผ่นดินไทย-ลาว ถึงท่านเป็นพญานาคที่มีฤทธิ์เดช แต่ก็ชอบการจำศีลภาวนา และประพฤติปฏิบัติธรรมเหมือน"พญาศรีสุทโธนาคราช" 


"พญาศรีสัตตนาคราช" ริมฝั่งแม่น้ำโขงนครพนม  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ กล่าวว่า เนื่องจากการเติบโตของการท่องเที่ยวในจังหวัดที่มีอย่างต่อเนื่องเพราะมีสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างมากมาย ทั้งที่เป็นโบราณสถาน โบราณวัตถุ สถานที่รำลึกประวัติศาสตร์ที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมถึงที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวนครพนม โดยเฉพาะ"เส้นทาง 3 ที่สุด!!" ของนครพนม ประกอบไปด้วย"สวยที่สุด" คือ..สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วน "งามที่สุด" ในเรื่องวิวทิวทัศน์ริมสองฝั่งโขง และ "ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด" อย่างองค์พระธาตุพนม แต่อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพ ในด้านการท่องเที่ยวเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว เข้ามาในพื้นที่ให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะช่วงนี้ประตูอาเซียนเปิดอ้าแล้วนั้นหมายถึงเม็ดเงิน ที่จะก่อให้เกิดเป็นรายได้กับพี่น้องประชาชนจำนวนมหาศาล อันจะเป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น