วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ผอ.ททท.นครพนม ชวนเที่ยวงานนมัสการพระธาตุพนม 2560


ททท. ขอเชิญเที่ยวงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2560
ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

พระธาตุพนม ประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ห่างจากแม่น้ำโขงประมาณ 600 เมตร  ตำนานกล่าวว่าสร้างเมื่อปีพุทธศักราช 8  ผู้ที่สร้าง คือ พระมหากัสปะ พร้อมด้วยพระอรหันต์ 500 องค์ ได้นำพระอุรังคธาตุหรือกระดูกหน้าอก ของสมเด็จพระสัมมนาพุทธเจ้ามาเพื่อบรรจุไว้ในพระธาตุ นอกจากพระบรมสารีริกธาตุที่บรรจุในองค์พระธาตุแล้ว ยังมีของมีค่ามากมายนับหมื่นชิ้น โดยเฉพาะฉัตรทองคำบนยอดพระธาตุมีน้ำหนักถึง 110 กิโลกรัม องค์พระธาตุมีฐานกว้างด้านละ 12.33 เมตร สูง 53.60 เมตร เป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมบูรณะแล้วเป็นศิลปะแบบล้านช้าง พระธาตุพนมนี้เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ชาว สปป.ลาว
ในช่วงวันงาน ถือเอาวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี เป็นวันแรกของงานไปสิ้นสุดเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3 สำหรับปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่   4 -12  กุมภาพันธ์ 2560  พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาเพื่อสมโภชและนมัสการ   พระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์ ในงานประกอบด้วยพิธีกรรม งานมหรสพสมโภชเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ซึ่งในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 (วันเปิดงาน) ตั้งแต่เวลา 07.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระอุปคุตจากแม่น้ำโขงแห่ไปยังวัดพระธาตุพนม พิธีคารวะองค์พระธาตุพนม ถวายข้าวพืชภาค การแห่กองบุญ (ผ้าป่า) รอบองค์พระธาตุพนม การเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม นอกจากนั้นยังมีการรำบูชาพระธาตุพนมจากนางรำกว่า 600 คน การละเล่นพื้นบ้าน ของ 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ (ภูไท ไทญ้อ ไทข่า ไทกะเลิง ไทลาว ไทแสก ไทโส้ ไทกวน ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ) การแสดงมหรสพสมโภช การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านและอาหารพื้นถิ่นอีสาน นอกจากนี้ยังสามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน”                        นายสุหฤทธิ์  ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม กล่าว
ททท.สำนักงานนครพนม ขอเชิญเที่ยวงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2560  ระหว่างวันที่ 4-12 กุมภาพันธ์ 2560   ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม 
        เที่ยวแดนอีสานขอพรจากพระธาตุพนม เสริมบุญหนุนบารมี ทำให้ผู้คนเคารพนับถือ ท่านที่เกิดปีวอก หรือเกิดวันอาทิตย์ การได้มาไหว้พระธาตุพนมจะยิ่งเป็นการเสริมพลังชีวิต กล่าวกันว่า ถ้าใครได้มานมัสการพระธาตุครบ 7 ครั้ง จะถือว่าเป็นลูกพระธาตุ เป็นศิริมงคลแก่ชีวิตอย่างยิ่ง
นครพนมเมืองนครแห่งอีสาน ดินแดนสองฝั่งแม่น้ำโขง ศูนย์รวมใจของเหล่าพุทธศาสนิกชน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม  โทร 042-513490-1    
                                       E-mail tatphnom@tat.or.th  Website www.tatsanuk.blogspot.com
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่       facebook.com/tatnakhonphanom facebook fanpage : ททท.สำนักงานนครพนม
















































ภาพ/ข่าว อัครเดชา ฮวดคันทะ 
ททท.สำนักงานนครพนม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น